Nhờ vào Internet mà hàng ngày chúng ta dễ dàng tiếp cận được thông tin từ khắp mọi nơi trên Thế Giới và về mọi khía cạnh của cuộc sống. Thông tin thường có rất nhiều dạng như các bài viết, các bản tin báo chí, các dạng thông tin hình ảnh (infographic), các topic tại các diễn đàn, v.v.
Tuy nhiên, liệu có phải tất cả những Thông tin mà chúng ta biết đều là TRI THỨC?
Trước tiên, chúng ta cần tách bạch hai khái niệm TRI THỨC và THÔNG TIN để chúng ta có thể phân biệt và đi sâu phát triển về GIÁ TRỊ và TRỊ GIÁ của chúng.
Lấy ví dụ khi các bạn đang đọc nội dung này, chúng tôi chắc chắn rằng bài viết của chúng tôi chứa thông tin mang lại GIÁ TRỊ nhất định cho công việc của bạn. Và những thông tin này TRỊ GIÁ là 0 đồng vì chúng tôi không thu của bạn gì cả.
Còn về TRI THỨC, chúng tôi tin rằng nó bao gồm những kiến thức, thông tin, sự hiểu biết, hay kỹ năng có được nhờ vào chính sự tự trải nghiệm, sự tự học hỏi hoặc thông qua giáo dục. Đối với ngành THƯƠNG MẠI TRI THỨC, bạn nhận được trị giá tương xứng với giá trị của TRI THỨC mà bạn bạn có.
Lấy ví dụ một bạn bác sĩ vừa tốt nghiệp dễ dàng làm việc ở các phòng khám hoặc bệnh viện với mức lương không cao. Đó là vì những kiến thức bạn ấy học được ở trường Y, dù kỹ càng và đầy đủ đến mức nào vẫn thiếu sự TRẢI NGHIỆM và thực tiễn. Sau vài năm thực tập với nhiều trải nghiệm và bổ sung kiến thức, mức lương của anh bác sĩ thực tập ngày nào có thể cao hơn gấp nhiều lần. Đó chính là cái chúng tôi gọi là TRỊ GIÁ của TRI THỨC. Như vậy, TRI THỨC có giá trị của nó và việc nó được định trị giá bao nhiêu thì tùy thuộc vào sự hữu dụng của nó với người mua.
Khi đưa ra khái niệm Thương Mại Tri Thức, dễ hình dung nhất chính là qua dịch vụ kết nối và tổ chức các lớp đào tạo của chúng tôi tại Stage Mastery.
Việc tham gia học và đào tạo online không còn xa lại gì với mọi người, nhất là kể từ khi dịch bệnh bùng phát. Rất dễ nhận thấy ngày càng xuất hiện nhiều các chương trình dạy và học online với đa dạng ngành nghề và lĩnh vực. Cho đến thời điểm này, quý 4-2021, việc dạy và học tại TP. Hồ Chí Minh được biết sẽ diễn ra online 100%.
Như vậy, qua việc các Anh Chị học viên trả tiền để có thể tiếp cận các TRI THỨC từ các lớp đào tạo từ Stage Mastery. Chúng ta có thể tạm định nghĩa THƯƠNG MẠI TRI THỨC là hoạt động trao đổi và chia sẻ tri thức có tính phí.
Có thể bạn sẽ lấy làm ngạc nhiên và tự hỏi không biết vì sao ngày càng có nhiều doanh nhân tham gia vào ngành Kinh doanh tri thức. Đặc biệt đối với những ai chưa từng tiếp cận với ngành công nghiệp này thì sự ngỡ ngàng sẽ là cao hơn rất nhiều lần. Ở Việt Nam, hiện chúng ta không lạ khi thấy các Shark như Shark Bình, Shark Link, Shark Hưng đứng một lớp học online nào đấy.
Tương đương với con số 3250 doanh nghiệp-triệu đô. Đây là một con số thể hiện sự tiềm năng của ngành Thương mại tri thức mà nếu bạn không nắm bắt cơ hội thì còn chờ đến khi nào?
Các báo cáo nghiên cứu từ KAJABI cho thấy ngành công nghiệp Thương mại tri thức sẽ đón không dưới 900 triệu phụ nữ tham gia vào công việc kinh doanh này vào 2021. Và đến 2025 con số này có thể lên đến hơn 1 tỉ.
Theo ước tính có khoảng 3 đến 5 tỉ người tiêu dùng sẽ tham gia vào thị trường Thương mại tri thức trong những năm tới. Cho nên, đây là THỜI ĐIỂM THÍCH HỢP NHẤT để bắt đầu xây dựng và củng cố công việc Thương mại tri thức của chính bạn.
Nếu những con số bên trên làm cho bạn ngỡ ngàng, ngạc nhiên hay có khi là khó tin thì những thông dẫn chứng tiếp theo sẽ giúp bạn nhận diện ngành công nghiệp tỉ Đô này rõ ràng hơn.
Trước hết hãy nhớ về lần mà bạn đi TÌM một giải pháp cho một vấn đề nào đó. Có phải như một thói quen, bạn mở trang tìm kiếm Google và gõ tìm từ khóa vào đó?
Như hầu hết những người tiêu dùng khi tìm kiếm thông tin từ Internet hay Google thì thường họ phải trải qua từ vài cho đến hàng chục trang web với những nội dung tương tự nhau trước khi đi có được giải pháp mà mình muốn. Đây chính là “nơi” mà Thương mại tri thức thể hiện giá trị của mình rõ ràng nhất.
Những người tham gia vào việc kinh doanh sản phẩm số bao gồm các khóa học, thông tin hay các giải pháp khác nhau đều có khuynh hướng không chỉ đưa ra “một đống” thông tin. Mà thay vào đó, họ đưa ra các giải pháp từng bước một, dễ dàng sao chép và đạt được kết quả mong muốn.
Nhìn chung, sự phát triển của ngành công nghiệp Thương mại tri thức và thu hút được nhiều doanh nhân tham gia là nhờ vào nhiều yếu tố. Trong đó, phải kể đến trước tiên chính là sự không ngừng mở rộng của 3 Xu hướng bao gồm Công nghệ số, Người tiêu dùng thông thái và Nhu cầu học học hỏi và trau dồi kiến thức.
Công nghệ số đã và đang chi phối hầu hết tất cả các ngành công nghiệp. Điển hình như việc bạn có thể dùng chiếc điện thoại di động để điều khiển máy điều hòa hoặc cho bật hệ thống tưới tiêu ngoài vườn ngay khi bạn đang trên giường ngủ.
Giáo dục và đào tạo cũng vậy, khi ở lớp học sinh & sinh viên hoàn toàn có thể dùng máy tính bảng để ghi chú hoặc để tra cứu từ điển hỗ trợ cho việc học thay vì phải vác hàng tá các quyển tập và bút. Hoặc cũng có thể học trực tuyến cùng bạn bè bất cứ lúc nào và bất cứ ở đâu mà không phải cùng hẹn nhau ở một điểm nào đó.
Thương mại tri thức đơn giản là tận dụng thế mạnh của xu thế công nghệ số này theo một hướng khác. Những người tham vào Thương mại tri thức có thể đóng gói tri thức của mình thành sản phẩm khóa học, thành ebook hoặc các sản phẩm số bất kỳ để mang về thu nhập Và việc xây dựng chỉ một lần nhưng thông qua các nền tảng như Stage Mastery và các kênh Affiliate, họ có thể tạo nên thu nhập thụ động lâu dài từ sản phẩm của mình.
Thương hiệu từ lâu được cho là không còn nhiều ảnh hưởng đến người tiêu dùng như trước kia nữa. Người tiêu dùng ngày nay có xu hướng tin nhiều vào các “lời truyền miệng” và các bài đánh giá từ nguồn uy tín hơn là từ các mẫu quảng cáo của các thương hiệu lớn.
Đây là một tín hiệu tích cực với Stage Mastery và các anh chị học viên nào đang quan tâm đến Thương mại tri thức vì bất kỳ ai trong chúng ta cũng có thể tham gia vào ngành công nghiệp này. Chúng ta hoàn toàn có thể đóng gói sản phẩm là các bài viết blog hay video trên Tiktok và Youtube review về các nhãn hàng mà chúng ta từng trải nghiệm và có hiểu biết.
Mỗi ngày đều có người tìm kiếm câu trả lời và giải pháp cho các vấn đề của họ trên Internet đặc biệt là Google. Con số thống kê số lượt tìm kiếm mỗi ngày riêng trên Google là hơn 6 tỉ lượt.
Nếu bạn có thể đóng gói tri thức của mình và thương mại hóa nó thành công, bạn hoàn toàn có thể tạo ra thu nhập thụ động từ Thương mại tri thức.
Chiếc smartphone hay điện thoại thông minh với cấu hình vừa phải và microphone chuyên biệt là hai thứ đủ để bạn tạo nên những nội dung, những video thu hút người xem. Đa phần chiếc microphone chuyên biệt tốt hơn rất nhiều và tạo âm thanh ấn tượng và chuyên nghiệp hơn so với thực hiện thu âm qua microphone của điện thoại thông minh.
Bạn hoàn toàn có thể nghĩ đến việc đầu tư chuyên sâu hơn cho công việc kinh doanh nghiêm túc này. Tuy nhiên, chúng tôi khuyên bạn chỉ nên làm điều đó sau khi có được thu nhập từ việc Thương mại tri thức của mình.
Khi đã có đủ công cụ cơ bản thì thứ bạn cần nhất tiếp theo chính là kiến thức. Và khóa học 3 ngày do Stage Mastery tổ chức, hoàn toàn miễn phí sẽ chỉ bạn cách đóng gói và thương mại hóa tri thức của chính mình.
Chúng tôi đã và đang đào tạo các lớp chuyên sâu dành cho các Anh Chị học viên xây dựng kịch bản và làm video marketing trên Youtube. Chúng tôi có quy trình và tài liệu hướng dẫn để các bạn có thể tự thực hiện nội dung dễ dàng.
Bạn có thể chỉ mất 5 phút để tạo một cộng đồng cho riêng mình trên Facebook, nhưng để cộng đồng đó phát triển thì ngoài cần sự quan tâm, chăm sóc bạn cần những thủ thuật để giúp bạn làm điều đó nhanh hơn.
Việc có thể đóng gói sản phẩm tri thức của bạn sẽ trở nên vô nghĩa nếu bạn không đưa sản phẩm của mình lên một kênh online nào đó để có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng. Nếu bạn có sản phẩm tri thức đóng gói bạn có thể liên hệ với Stage Mastery để làm đối tác. Tại khóa học 3 ngày Thương Mại Hóa Tri Thức và Thu Nhập Thụ Động chúng tôi sẽ chỉ bạn công cụ miễn phí để phát hành sản phẩm.
Lưu ý: check email với từ khóa “Stage Mastery” để đảm bảo email của chúng tôi không bị vào mục Spam hay Thư Rác.