4 điều mấu chốt cần lưu ý khi nói trước đám đông

4 điều mấu chốt cần lưu ý khi nói trước đám đông

Nói trước đám đông ngày càng trở thành một kỹ năng không thể thiếu với tất cả mọi người cho dù đang làm việc trong lĩnh vực nào đi nữa. Nói trước đám đông là sự truyền đạt, tăng sức thuyết phục cho những ý tưởng và câu chuyên của mình để mang lại kết quả như mong muốn.

Nói trước đám đông là gì và vì sao kỹ năng nói trước đám đông lại quan trong?

Nói trước đám đông là gì

Nói trước đám đông là một kỹ năng mềm và thuộc vào nhóm những kỹ năng cơ bản nhất trong các giao tiếp xã hội ngày nay. Trong môi trường làm việc cạnh tranh và căng thẳng như ngày nay thì kỹ năng nói trước đám đông còn đóng vai trò quan trọng hơn nữa vì nó quyết định sự hiệu quả trong truyền tải thông tin, thông điệp hay ý tưởng công việc.

4 điều mấu chốt cần lưu ý khi nói trước đám đông

Khác với thuyết trình, thường là các buổi nói chuyện có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước về nội dung và theo chuyên đề, nói trước đám đông có thể được chuẩn bị trước nhưng đa phần ngẫu hứng xuất hiện và có thể ở bất cứ đâu. Vì vậy nắm vững kỹ năng nói trước đám đông và thực hành nó thường xuyên sẽ giúp bạn có thể tự tin bắt đầu câu chuyện hay để trình bày các ý tưởng công việc độc đáo của mình bất cứ lúc nào và bất cứ ở đâu.

Kỹ năng nói trước đám đông còn mở ra cơ hội phát triển năng lực thuyết trình, phát triển bản thân và tham gia vào các cơ hội mới, các xu hướng hoặc có thể kinh doanh tri thức để mang lại thu nhập thu động.

Lợi ích của kỹ năng nói trước đám đông

Đối với các vị trí và vai trò khác nhau mà kỹ năng nói trước đám đông mang lại các lợi ích khác nhau.

4 điều mấu chốt cần lưu ý khi nói trước đám đông

Đối với NHÂN VIÊN

Kỹ năng nói trước đám đông giúp bạn tăng khả năng truyền tải thông tin, diễn đạt suy nghĩ như ý muốn từ đó gắn kết các mối quan hệ cộng sự giúp cho công việc diễn ra trôi chảy như ý muốn. Khi có điều kiện, kỹ năng nói trước đám đông sẽ giúp bạn tự tin trình bày các ý tưởng sản phẩm, ý tưởng kinh doanh với cấp trên một cách tự tin và thuyết phục để mang lại cơ hội thăng tiến.

Đối với CHỦ DOANH NGHIỆP / STARTUP

Kỹ năng nói trước đám đông có thể giúp cho các Anh Chị chủ doanh nghiệp nâng cao tầm ảnh hưởng của mình lên nhân viên, khách hàng và đối tác. 

Đối với CEO / MANAGER

Kỹ năng nói trước đám đông sẽ giúp các vị làm chủ các buổi nói chuyện với nhân viên hoặc đồng nghiệp và dẫn dắt đi theo ý mình để có được kết quả và hiệu quả cao nhất. Sự làm chủ thể hiện ở sức ảnh hưởng và khả năng truyền đạt chứ không bao hàm sự áp đặt hay trù dập vốn có thể mang lại kết quả tiêu cực

Đôi với NGƯỜI THEO ĐUỔI NGHỀ CHIA SẺ

Nghề chia sẻ là một khác niệm mới nói về nghề đào tạo bao gồm các trainer và huấn luyện viên kỹ năng mềm. Với phương diện này, kỹ năng nói trước đám đông sẽ là cơ sở cực kỳ tốt để các bạn phát triển kỹ năng thuyết trình và thành công với công việc đào tạo của mình.

4 điều mấu chốt cần lưu ý khi nói chuyện trước đám đông

Các yếu tố của buổi nói trước đám đông

Trước khi tìm hiểu thêm về kỹ năng nói trước đám đông, các bạn hãy ghi nhớ các yếu tố cấu thành hoặc có liên quan đến việc nói chuyện trước đám đông.

  1. Người nói: Trong trường hợp này người nói không ai khác mà chính là bạn.
  2. Thông điệp: Thông điệp chính của buổi nói chuyện và câu chuyện mà bạn hướng đến là gì?
  3. Phương thức: Bạn lựa chọn các phương thức trình bày như thế nào? Điều này thường tùy thuộc vào quy mô của buổi nói chuyện và chủ đề của nó.
  4. Người nghe: Đối tượng của bạn hay người nghe của bạn trong buổi nói chuyện sẽ là những ai và họ có nhu cầu gì?
  5. Phản hồi: Dự đoán cả phản hồi, các câu hỏi của người nghe để có thể chuẩn bị câu các thông tin cần thiết cho câu trả lời.
Các yếu tố của nói trước đám đông

Các chú ý đối với kỹ năng nói trước đám đông

Giọng nói đủ nghe với phát âm rõ ràng

Hai điểm cơ bản cần lưu ý trong phần này chính là sự phát âm rõ ràng và nói với âm lượng đủ nghe (không quá nhỏ hoặc quá lớn). Bên cạnh đó bạn cần chú ý vào việc sử dụng ngữ pháp và từ ngữ phù hợp. Nên tránh sử dụng các từ ngữ đậm chất địa phương hoặc vùng miền có thể gây bối rối cho người nghe. Khi nói hết câu nên ngừng hẳn và tránh kéo dài câu với các từ đại loại như “à”, “ừm”, v.v.

Nhận định đúng về đối tượng khán giả và nhu cầu của họ

Bạn nên có nhận định đúng với đối tượng khán giả trong buổi nói chuyện đó gồm những ai và họ mong chờ điều gì. Chủ đề của buổi nói chuyện từ đó nên xoay quanh những điều mà mọi người muốn nghe hơn là luyên thuyên về chủ đề mà mình thích. Tùy vào đối tượng khán giả mà bạn cũng có thể chọn các phương thức trình bày phù hợp.

Sử dụng các hình ảnh và công cụ trình chiếu đa phương tiện khi có thể

Thông thường, ở các buổi nói chuyện liên quan đến công việc yêu cầu việc biết sử dụng các công cụ trình chiếu một cách thành thạo. Đó có thể là các mẫu Powerpoint soạn trước hoặc các video clip ngắn để trình chiếu. Ở các buổi nói chuyện quy mô nhóm hoặc nhỏ hơn thì bạn có thể chuẩn bị các video, hình ảnh ngay trên chiếc điện thoại thông minh của mình. Điều này rất là tiện lợi và dễ dàng nhờ vào các ứng dụng đa phương tiện tiên tiến trên nền tảng điện thoại thông minh.

Sử dụng các hình ảnh và công cụ trình chiếu đa phương tiện khi có thể khi Nói trước đám đông

Sáng tạo và tránh nhàm chán

Cho dù là bạn thành thạo và chuyên môn với chủ đề mà mình nói như thế nào cũng nên tìm cách kéo theo sự tương tác của người nghe và thu hút họ hơn vào câu chuyên của mình. Việc để người nghe trực tiếp tham gia vào câu chuyên của bạn cũng giúp họ hứng khởi hơn và đỡ nhàm chán hơn. Pha một chú hài hước sẽ là điểm cộng thêm trong hầu hết tất cả các buổi nói chuyện.

Kết luận

Kỹ năng nói trước đám đông là một kỹ năng mềm rất cần thiết và đáng để trang bị cho dù bạn đang là ai, đang hoạt động trong lĩnh vực nào đi nữa. Đặc biệt, đối với các bạn đam mê nghề huấn luyện, nghề chia sẻ thì kỹ năng nói trước đám đông là kỹ năng cơ bản nhất cần nắm vững trước khi có thể trở thành người huấn luyện chuyên nghiệp.

Stage Mastery Việt Nam
Logo
Reset Password

happy birthday

SỰ KIỆN MỪNG SINH NHẬT - Nhiều phần quà hấp dẫn

Gửi Thông tin
đăng ký

4 điều mấu chốt cần lưu ý khi nói trước đám đông

Chúc mừng!

Mọi thứ ổn,
Bạn đăng ký thành công!

4 điều mấu chốt cần lưu ý khi nói trước đám đông

Lưu ý: check email với từ khóa “Stage Mastery” để đảm bảo email của chúng tôi không bị vào mục Spam hay Thư Rác.

Shopping cart